Giới thiệu sách: Đổi mới giáo dục đạo lý dân tộc và ý thức công dân cho học sinh trung học phổ thông Thành phố Hồ Chí Minh qua dạy học các môn xã hội – nhân văn

  • 11/11/2025
  • 26
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+) Nghe

Trong bối cảnh giáo dục Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ để đáp ứng yêu cầu của thời kỳ hội nhập, việc bồi dưỡng đạo lý dân tộc và ý thức công dân cho thế hệ trẻ trở thành một nhiệm vụ cấp thiết. Cuốn sách “Đổi mới nội dung và phương pháp giáo dục đạo lý dân tộc và ý thức công dân cho học sinh trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh” ra đời với mong muốn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, hướng đến xây dựng con người Việt Nam phát triển hài hòa về tri thức, nhân cách và lối sống.

Xuất phát từ thực trạng một bộ phận học sinh hiện nay có biểu hiện lệch chuẩn về đạo đức, lối sống, thờ ơ với các giá trị truyền thống và thiếu ý thức công dân, nhóm tác giả đã tiến hành một công trình nghiên cứu công phu nhằm tìm ra giải pháp đổi mới nội dung và phương pháp giáo dục trong nhà trường. Thông qua khảo sát hơn 1.800 học sinh, giáo viên, phụ huynh tại 20 trường trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, cùng với việc tổ chức dạy thực nghiệm ở 4 trường và triển khai 6 chuyến trải nghiệm thực tế cho học sinh, nhóm nghiên cứu đã thu thập được những dữ liệu phong phú, phản ánh chân thực tình hình giáo dục đạo lý và ý thức công dân hiện nay.

Kết quả nghiên cứu không chỉ cho thấy những hạn chế trong nội dung và phương pháp giảng dạy các môn học xã hội – nhân văn như Ngữ văn, Lịch sử, Giáo dục công dân, mà còn đề xuất nhiều giải pháp đổi mới cụ thể, thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục. Cuốn sách cũng gợi mở những hướng tiếp cận mới trong việc kết hợp giữa dạy học kiến thức và tổ chức hoạt động trải nghiệm, giúp học sinh hình thành thái độ sống nhân văn, biết yêu thương, sẻ chia, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng.

Với tinh thần khoa học và tâm huyết dành cho sự nghiệp trồng người, nhóm tác giả mong muốn cuốn sách sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho các nhà quản lý giáo dục, giáo viên và cán bộ Đoàn – Hội trong quá trình giảng dạy, tổ chức hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Đây không chỉ là kết quả của một đề tài nghiên cứu nghiêm túc, mà còn là sự đóng góp thiết thực vào công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Sách hiện đang được lưu trữ tại Thư viện Viện Nghiên Cứu Phát triển TpHCM